Nhà tài trợ kim cương

Nhà tài trợ vàng

Nhà tài trợ truyền thông

Nhà tài trợ đồng hành

DIFF 2017 – mùa pháo hoa rực rỡ

Ngày đăng: 11/07/2017

Diễn ra

00:00 - 28/06/2017

CHIA SẺ

Bốn đêm trình diễn, khán đài luôn chật kín. Đường phố, công viên… những ngày cuối tuần sôi động bởi những hoạt động diễu hành, biểu diễn nghệ thuật. Đà Nẵng đã có một mùa hè sống động thực sự, bởi DIFF 2017.

Những câu chuyện kể bằng pháo hoa

Không ngoa khi nói, mỗi đêm pháo hoa Đà Nẵng lại mở ra những bất ngờ mới, rực rỡ hơn, ngoạn mục hơn. Tám màn trình diễn pháo hoa là tám câu chuyện kể thú vị mà ở đó, người xem có thể cảm nhận đến tận cùng sự kỳ diệu của những hiệu ứng mà ánh sáng và âm nhạc pháo hoa mang đến.

Đêm Thổ, khán giả đã được nhảy múa cùng đội Nhật Bản, trong một vũ trụ bao la cùng những hành tinh, phi thuyền, những chòm tinh vân trong không gian được tạo nên bởi pháo hoa. Đội Thụy Sỹ lại trưng trổ kỹ thuật bắn pháo nhanh ra 21 hướng hiện đại của mình với giàn pháo cao 4m, và dẫn dắt khán giả đi theo những cung bậc cảm xúc: hạnh phúc, căng thẳng, thích thú… trong hành trình lên đỉnh Ngũ Hành Sơn với pháo hoa.

Không ít khán giả đã tiếc nuối cho đội Trung Quốc trong đêm Kim, bởi câu chuyện tình Titanic mà đội pháo hoa Liuyang Dancing Fireworks kể bằng pháo hoa rất sâu sắc, xúc động. Nhưng cơn mưa lớn đã làm phai nhạt hiệu ứng pháo của đội. Trong khi đó, đội Anh đã vượt qua những bất lợi về thời tiết, để lọt vòng chung kết với màn pháo hoa đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, với đủ thể loại âm nhạc như rock, pop, nhạc cổ điển, nhạc hiện đại…

Đêm thứ tư, khán giả vỡ òa trước những màn pháo hoa ngoạn mục của hai đội Úc- Ý. Kinh nghiệm ngót trăm năm của họ đã chinh phục hoàn toàn cả khán giả lẫn Ban giám khảo, và báo chí đã ngợi ca đây là đêm chung kết sớm của Úc và Ý.

Đêm Đà Nẵng mỗi cuối tuần đã bừng sáng, không chỉ bởi pháo hoa, âm nhạc mà cả bởi niềm vui của hàng chục ngàn khán giả, khi chứng kiến những màn trình diễn ánh sáng mà họ háo hức mong chờ đã hai năm kể từ DIFC kỳ cuối.

Thành phố của lễ hội

Chưa thể gọi Đà Nẵng bằng cái tên mơ ước đó, nhưng chí ít, DIFF 2017 đã khuấy động Đà Nẵng những ngày cuối tuần, kéo người dân du khách xuống đường, ra phố để cảm nhận một không khí lễ hội tưng bừng.

Trên sân khấu nổi Ngũ hành, âm nhạc, ánh sáng 3D Mapping hiện đại, những màn trình diễn nghệ thuật dân gian có, hiện đại có đã biến mỗi đêm pháo hoa thành một show diễn nghệ thuật có màu sắc riêng. Là Hỏa với ánh sáng và những sắc màu của lửa, là Thổ với những bình gốm dân dã, là Kim hay là Thủy… thì tuồng cổ, hát bài chòi, hay trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên… đều đã đem đến cho khán giả một sự hình dung khái quát về văn hóa nghệ thuật Việt truyền thống. Là rock, pop, hay nhạc nhẹ, là ném cờ nghệ thuật của Ý hay thổi kèn sừng của Thụy Sỹ… thì mỗi tiết mục nghệ thuật cũng đều đã làm tròn nhiệm vụ khắc họa một tinh thần lễ hội sôi động cho DIFF 2017.

Nhưng nếu chỉ có thế thì chưa thể coi DIFF là lễ hội. Suốt hai tháng pháo hoa, Đà Nẵng đã chứng kiến người dân du khách háo hức xuống đường giao lưu cùng nghệ sỹ quốc tế, trong nước khi đoàn xe mô hình của Lễ hội đường phố đi qua các tuyến điểm. Không gian ẩm thực Ngũ hành được đón nhận nồng nhiệt. Đến không gian văn hóa cộng đồng, thấy du khách nước ngoài gật gù khen món ăn ngon, thấy trẻ em người lớn thích thú chơi trò chơi dân gian. Những sự kiện như thi bartender, hay chương trình Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè khiến không gian bãi biển sôi động. Những hoạt động ý nghĩa như Vì một Sơn Trà xanh, Thi cứu hộ biển… thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách. Đà Nẵng đã và đang có một mùa hè rộn ràng. Cái khí sắc đó, người ít quan tâm đến thời cuộc cũng có thể nhận ra.

Dấu ấn từ những con số

Chưa đầy hai tháng lễ hội, nhưng theo thống kê của Sở du lịch thành phố, lượng khách đến với Đà Nẵng đã tăng 50%. Các khách sạn trong thành phố gần như không còn chỗ trống.

Ban tổ chức đã huy động một lực lượng nhân sự lớn nhất từ trước tới nay cho DIFF. Hơn 5.000 chiến sỹ an ninh, công an nhân nhân dân, lực lượng phòng cháy chữa cháy, bộ đội biên phòng, bác sĩ, nhân viên ngành viễn thông, ngành điện, lực lượng dân phòng…cùng hàng trăm cán bộ nhân viên của các Sở, ban ngành của Thành phố, gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên, 500 cán bộ của Sun Group cùng hàng trăm nhân viên các nhà thầu, tất cả đồng lòng dốc sức đêm ngày, để DIFF 2017 thành công.

Con số đầu tư tính đến trước đêm chung kết là 129,064,663,073 đồng (hơn 129 tỷ đồng). Và doanh thu từ bán vé là 16.246.445.000 đồng (hơn 16,2 tỷ đồng). Sự chênh lệch doanh thu và chi phí cũng là điều dễ hiểu, nhưng thành phố Đà Nẵng và cả đơn vị tài trợ, tổ chức là Tập đoàn Sun Group đã nhìn xa hơn, với khát vọng DIFF về lâu dài sẽ trở thành một thương hiệu du lịch để Đà Nẵng khẳng định vị thế Thành phố lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á với bạn bè 5 châu.